Wednesday, August 8, 2012

ผ้าพันคอจากบล็อกไม้


หลังจากที่ถักโครเชต์ผ้าพันคอเป็นของขวัญให้คุณไมค์ เรียบร้อย ด้วยลายดอกผักกาดง่ายๆ วันนี้ขอเริ่มโปรเจคใหม่ ผ้าพันคอจากบล็อกไม้กันน่ะค่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้จับบล็อกไม้ เพราะเห็นผู้คนทั้งที่เมืองไทย และเมืองนอกเค้าฮิตทำกัน เคยได้ยินเรื่องทำผ้าพันคอวิธีใช้บล็อกไม้มาตั้งนาน แต่ไม่เคยลองทำเลยซักครั้ง

ความนิยมเจ้าผลงานชิ้นนี้ยังไม่ตกเลยน่ะคะ บล็อกไม้ตะปู ตัวเก่ง  ที่เหมาะที่สุดในยุคนี้เลย สำหรับใครที่ถักไหมพรมด้วยโครเชต์หรือนิตติ้งไม่เป็น  เจ้าบล็อกไม้ตะปูนี่แหละ ที่เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง  


แต่บางครั้งก็ยังเป็นที่แคลงใจสำหรับคนที่ ไม่มีพื้นฐานอะไรเลย จะถักเป็นไหม  เจอคำถามอย่างนี้บ่อยมาก ๆ ผู้เขียน ก็เลยค้นหาวิธีการถักมาให้ดูกัน จะได้รู้ว่ามันง่ายมาก และบล็อกไม้ตะปูทำได้หลายอย่างมากกว่าที่คิด  แต่!!! บางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องค้นหาและไขว่คว้ามาเองด้วยนะคะ 


                                                     
 
ตัวอย่างวีดีโอ ลายจะเหมือนดังรูปข้างบน
  • ขั้นที่ 1 เริ่มต้นด้วยการวางเส้นไหมพรมสลับฟันปลาไป 1 รอบ แล้วเอาไหมพรมวางพาดตรงกลาง 1 เส้น (เพื่อป้องกันไม่ให้หลุด)
  • ขั้นที่ 2 วางเส้นไหมพรมกลับไปกลับมาอีก 2 รอบ จะได้ไหมพรมเกี่ยวกับตะปูอยู่ 3 ชั้น
  • ขั้นที่ 3 ใช้เข็มถักโครเชควักเส้นที่ 3 ที่อยู่ล่างสุดข้ามหัวตะปู (ทำเฉพาะที่มี 3 เส้น หัวท้ายที่เป็น 2 เส้นให้รอไว้รอบต่อไป) จนครบทั้ง 2 ด้าน
  • ขั้นที่ 4 ก็วางเส้นไหมพรมต่อไปเรื่อย ๆ เหมือนขั้นที่ 3
  •  เมื่อทำได้หลายรอบแล้วให้เอาปลายไหมพรมที่พาดไว้ตอนขั้นที่ 1 มามัดไว้ (VDO)
  •  เมื่อทำได้ยาวพอสมควรก็เก็บด้ายท้ายที่เอาไหมพรมพาดไว้ตอนแรกด้วยการถักโซ่แบบโครเชต์ แล้วตัดไหมพรมมาคล้องเป็นชายผ้าพันคอ
  •  เมื่อได้ความยาวเป็นที่พอใจแล้วจะถอดไหมพรมจากตะปูสลับซ้ายหลักละ 2 เส้นไปรวบถักโซ่แบบโครเชปิดท้ายด้วยนำไหมพรมมาคล้องเป็นชายผ้าอีกครั้ง
























No comments:

Post a Comment

Thank you for stopping by!
www.nashacor.com